บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1 วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม 2559
บันทึกการเรียนในวันนี้
ความรู้ที่ได้รับ
จากที่อาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดของวิชาการจัดประสบการณ์เคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัยวิชาการเคลื่อนไหวมีการสอนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ
และการปฏิบัติจะเน้นในเรื่องของการเคลื่อนไหวร่างกายและกิจกรรมต่างๆวิชานี้เป็นการสอนการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวของเด็กเพื่อให้รู้ว่าเราควรมีกิจกรรมในรูปแบบใดได้บ้าง
กิจกรรมพัฒนาสมองซีกซ้าย-ขวาเพื่อเตรียมทำกิจกรรมการบริหารสมองซีกซ้าย-ขวาเป็นการได้บริหารสมองในลักษณะต่างๆ
การบริหารสมองซีกซ้าย-ขวาจะช่วยเรียกสติได้มากขึ้นมีสมาธิกับการทำกิจกรรมยังช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวร่างกายของตนเองได้ดีอีกด้วย
-ใช้มือจับหู จับจมูกสลับข้างไปมา
-ชูนิ้วโป้งและนิ้วก้อยสลับข้างกันไปมานับเลข 1-10
-ใช้นิ้วชี้จำนวนเลขอีกข้างสลับไปมาจนถึงเลขหกให้ลดนิ้งลงทำแบบนี้สลับข้างกันไปเรื่อยๆ
-ใช้นิ้วมือทั้งสองมาชนกันเบาๆทำไปเรื่อยทำประมานหนึ่งนาที
-ชูนิ้วโป้งและนิ้วก้อยสลับข้างกันไปมานับเลข 1-10
-ใช้นิ้วชี้จำนวนเลขอีกข้างสลับไปมาจนถึงเลขหกให้ลดนิ้งลงทำแบบนี้สลับข้างกันไปเรื่อยๆ
-ใช้นิ้วมือทั้งสองมาชนกันเบาๆทำไปเรื่อยทำประมานหนึ่งนาที
อาจารย์ได้ให้ดูวีดีโอ T26
สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมนี้อาจารย์และพวกเราได้เต้นด้วยกันมีท่าเป็ด ท่าช้างและท่าลิง
การเคลื่อนไหวท่าเต้นเหมาะกับเด็กปฐมวัยที่จะให้เด็กได้เคลื่อนไหวเพราะเด็กได้พัฒนาทางด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัด
ใหญ่
อาจารย์ให้ดูวีดีโอ T26 แบบทั่วไป
ความรู้ที่ได้รับ
เป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่สามารถนำท่าทางในชีวิตประจำวันมาใช้ในการออกกำลังกายได้ เคลื่อนไหวร่างกายที่เหมาะสมเป็นการออกแบบในท่าทางต่างๆตามจินตนาการของเราได้เป็นการปรยุกต์ท่าทางต่างๆในการออกกำลังกายในชีวิตประจำวัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ออกกำลังกายจากท่าชีวิตประจำวันได้
-นำท่าทางการออกกำลังกายไปสอนเด็กในอนาตคได้
-คิดท่าที่หลากหลายได้จากท่าสัตว์ในการสอนเด็กเคลื่อนไหว
-ได้ออกกำลังกายสอนในเรื่องของพลศึกษาให้กับเด็กได้
-ออกกำลังกายจากท่าชีวิตประจำวันได้
-นำท่าทางการออกกำลังกายไปสอนเด็กในอนาตคได้
-คิดท่าที่หลากหลายได้จากท่าสัตว์ในการสอนเด็กเคลื่อนไหว
-ได้ออกกำลังกายสอนในเรื่องของพลศึกษาให้กับเด็กได้
-
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ฟังคำอธิบายรายวิชาทำความเข้าใจได้
ตั้งใจทำกิจกรรมทำตามท่าทางที่เพื่อนแสดงของเพื่อนๆเมื่อเพื่อนออกมานำท่าทางต่างๆหน้าชั้นเรียน สนุกสนานกับการเรียนให้ความร่วมมือกับเพื่อนได้เป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนช่วยกันทำกิจกรรมกันเป็นอย่างดี ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน และให้ความร่วมมือในสิ่งที่เพื่อนนำท่าทางหน้าชั้นเรียนได้ดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายรายละเอียดวิชาได้เข้าใจมีการนำนักศึกษาทำท่าบริหารสมองก่อนเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมสอนได้เข้าใจเเละสนุกสนานกับกิจกรรมที่นำมาให้ทำสอนเป็นกันเองและเปิดโอกาศให้ทุกคนได้แสดงท่าทาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น