วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ.2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 วันจันทร์ ที่ 18 เมษายน 2559 



วันนี้เป็นการเคลื่อนไหวประกอบเพลง โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 หน่วยครอบครัว กลุ่มที่ 2 หน่วยตัวเรา กลุ่มที่ 3 หน่วยโรงเรียนของฉัน กลุ่มที่ 4 หน่วยผลไม้ โดยครูกำหนดให้แต่ละกลุ่มไปเลือกเพลงที่เกี่ยวข้องกับหน่วยที่ครูกำหนดให้มา 1 เพลง 
 วิธีการ คือ การเริ่มต้นด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน เสร็จแล้วให้เด็กๆกลับมานั่งที่แล้วครูอธิบายต่อว่าจะทำการเคลื่อนไหวประกอบเพลง โดยครูอาจจะร้องเพลงให้เด็กฟังก่อน 1 รอบแล้วให้เด็กร้องตาม จากนั้นให้เด็กๆดูลุกขึ้นหาพื้นที่เป็นของตัวเอง แล้วเคลื่อนไหวท่าทางตามครูหรือเคลื่อนไหวอย่างอิสระประกอบเพลง อาจจะทำหลายๆรอบใช้คำถามกับเด็กบ่อยๆ เมื่อเสร็จแล้วให้เด็กๆนั่งลงจะนั่งเป็นวงกลม นั่งเรียงแถวกัน หรือนั่งเป็นรูปตัวยูก็ได้ตามแต่ครูกำหนดเพื่อทำการผ่อนคลาย

กลุ่มที่ 1 หน่วยครอบครัวสอนโดยครูส้ม

กลุ่มที่ 2 หน่วยตัวเราสอนโดยครูปอย

กลุ่มที่ 3 หน่วยโรงเรียนของฉันสอนโดยครูส้มโอ

กลุ่มที่ 4 หน่วยผลไม้สอนโดยครูการ์ฟิว












          ต่อมาอาจารย์ขอตัวแทนนักศึกษาออกไป 6 คนเพื่อเป็นตัวอย่างในการสอนการเคลื่อนประกอบอุปกรณ์ โดยเริ่มจากการเคลื่อนไหวพื้นฐาน วันนี้อาจารย์ให้เทคนิคเพิ่มเติมคือ การเคลื่อนไหวโดยใช้ส่วนต่างๆของร่างกายเช่น การชูแขนขึ้น การจับไหล่  แล้วเคลื่อนที่ไปรอบๆ โดยมีระดับ สูง กลาง ต่ำ

เคลื่อนไหวพื้นฐานเสร็จแล้วให้เด็กๆนั่งลงให้เรียบร้อย แล้วครูค่อยแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กรู้จัก การแจกอุปกรณ์ให้แก่เด็ก อาจจะเป็นการวางไว้หน้าห้องให้เด็กลุกขึ้นมาหยิบทีละคน หรือครูอาจจะเเจกให้หนึ่งต่อหนึ่ง เป็นต้น เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ต่อมาครูให้เด็กๆลุกขึ้นหาพื้นที่ของตนเองแล้วเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์อย่างอิสระ เช่นการแกว่ง การหมุน เหวี่ยงไปด้านซ้าย ด้านซ้าย ลอดใต้ขา ยืดตัวขึ้นหมุนไปรอบๆ โดยอุปกรณ์ที่ใช้อาจเป็นอุปกรณ์ที่ครูประดิษฐ์หรือเป็นอุปกรณ์ที่อยู๋ใกล้ตัวที่อยู่ในห้องเรียน เช่น แก้วน้ำ กระดาษ ตุ๊กตา ผ้าเช็ดหน้า ผ้ากันเปื้อน
 ขั้นตอนสุดท้ายให้เด็กนั่งลงแล้วไปเก็บอุปกรณ์ทีละคน จบด้วยการผ่อนคลาย

ความรู้ที่ได้รับ
         ได้เทคนิคการสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่หลากหลายรูปแบบ คือการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม เเบบบรรยาย เคลื่อนไหวประกอบเพลง เคลื่อนไหวตามคำสั่ง และเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องจัดเพื่อเสริมประสบการณ์ให้แก่เด็ก ได้เรียนรู้เรื่องโอกาสเน้น ย้ำ ซ้ำ ทวน  ได้มีประสบการณ์จากการทดลองออกไปสอนหน้าชั้นเรียนมากขึ้นเพื่อนำไปปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กภายในอนาคตได้อย่างถูกต้อง และการเป็นครูนั้นต้องสามารถพลิกแพลงสถานการณ์ขึ้นเองเมื่อสถานการณ์ไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอนที่ควรจะเป็น คือครูจำเป็นจะต้องมีไหวพริบที่ดีในการสอนเด็กนั่นเอง นอกจากนี้การจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวต้องไม่ซ้ำซาก จำเจ ต้องให้เด็กได้รับประสบการณ์ใหม่ๆบ้าง
ประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจทำกิจกรรมวันนี้เป็นอย่างดี  ให้ความร่วมมือกับเพื่อนทุกคน สนุกสนานในการร่วมทำกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เป็นครูและเด็กที่ดีมาก
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีเทคนิควิธีการสอนที่หลากหลายมานำเสนอให้นักศึกษาอยู่เสมอเป็นกันเองมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น