วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันพฤหัสบดี ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559



บันทึกการเรียนรู้

           อาจารย์ให้ทุกคนนั่งเป็นรูปตัวยูและฝึกท่าบริหารสมองที่อาจารย์เคยสอนเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่บทเรียน ท่ากำแบ และท่าเคาะหัวมือลูบท้องอาจารย์ยังสอนการเคลื่อนไหวอย่างถูกต้องสำหรับเด็กปฐมวัย คือการเคลื่อนไหวที่บริหารสมองไปด้วย เรียกว่า Brain gym เป็นการเคลื่อน ไหวอย่างช้าๆไม่หนักเท่าแอโรบิค







               อาจารย์ได้สอนการเคลื่อนไหวโดยการใช้สัญญาณให้เด็กเคลื่อนไหวมีข้อตกลงว่า ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง ให้กระโดดหรือเดินหรือเขย่ง ตามแต่ครูจะกำหนด ไปทิศทางไหนก็ได้ 1 ก้าว ถ้าครูเคาะ 2 ครั้งให้เด็กเดินไปทิศทางไหนก็ได้ 2 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องโดยไม่ให้ชนกับเพื่อน ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งเร็วๆติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
            จากนั้นอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มลองออกมาเสนอบทบาทสมมติการทำกิจกรรมการเคลื่อน ไหว โดยมี 1คนเป็นครู และสมาชิกที่เหลือเป็นนักเรียน





ขั้นตอนการสอนเด็ก
1 ครูให้เด็กๆหาพื้นที่ของตัวเอง อาจจะมีการพูดคุยกับเด็กว่าเด็กหาบ้านของตัวเองได้หรือยังเป็นต้น
2 ครูสร้างข้อตกลงกับเด็ก
3 เมื่อปฏิบัติกิจกรรม ครูต้องทำไปพร้อมๆกับเด็กด้วยและไม่หันหลังให้เด็ก



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-นำการบริหารสมอไปปฎิบัติกับเด็กได้
-สอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวเด็กอย่างถูกต้องและต้องอธิบายข้อตกลงกับเด็กให้เข้าใจและทวนซ้ำให้เด็กเสมอ ครูต้องปฎิบัติกิจกรรมไปพร้อมๆกับเด็กเสมอ

การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมและให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจกิจกรรม ช่วยกันแสดงบทบามสมมติเป็นเด็กด้วยความสนุกสนาน

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนสนุกเข้าใจในสิ่งที่สอนและคอยอธิบายการเรียนการสอนอย่างเต็มที่และมีข้อคิดเรื่องราวดีๆเสมอ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น