บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 วันจันทร์ที่ 26 มกราคม 2559
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
ประเภทของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
annareno ,1973 ได้จัดหมวดหมู่การเคลื่อนไหวตามลักษณะของการเคลื่อนไหวพื้นฐานดังนี้
annareno ,1973 ได้จัดหมวดหมู่การเคลื่อนไหวตามลักษณะของการเคลื่อนไหวพื้นฐานดังนี้
1.การเคลื่อนไหวเกี่ยวกับร่างกาย
1.1 การเคลื่อนหวแบบเคลื่อนที่ขั้นพื้นฐาน
การเดิน การวิ่ง กระโดด การคลาน
1.2 การเคลื่อนหวแบบไม่เคลื่อนที่ การดัน
การบิด กาเหยียด
2 การเคลื่อนที่เกี่ยวข้องกับวัตถุ
2.1การทำให้วัสดุอยู่นิ่งเคลื่อนที เช่น การขว้าง การตี เป็นต้น
2.2การหยุดวัสดุที่เคลื่อนที่ เช่น การรับ การหยุด เป็นต้น
2.1การทำให้วัสดุอยู่นิ่งเคลื่อนที เช่น การขว้าง การตี เป็นต้น
2.2การหยุดวัสดุที่เคลื่อนที่ เช่น การรับ การหยุด เป็นต้น
Sapore and Mitehell ได้แบ่งการเคลื่อนไหวออก
2 ประเภท
1 การเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน หมายถึง
การเคลื่อนไหวที่ต้องใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ของลำตัวตัว แขน ขา เช่น การเดิน
การวิ่ง การกระโดด การว่ายน้ำ เป็นต้น
2 การเคลื่อนไหวเสริม หมาย ถึง การเคลื่อนไหวที่พัมนาภายหลัง จากการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานส่วนมากจะต้องอาศัยทักษะที่ละเอียดละอ่อนและไม่ เกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อใหญ่
2 การเคลื่อนไหวเสริม หมาย ถึง การเคลื่อนไหวที่พัมนาภายหลัง จากการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานส่วนมากจะต้องอาศัยทักษะที่ละเอียดละอ่อนและไม่ เกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อใหญ่
ประเภทของกิจกรรมเคลื่อนไหวเข้าจังหวะ
แบ่งออกเป็น
1 ประเภทเคลื่อนไหวพื้นฐานตามจังหวะ
2 ประเภทฝึกปฏิบัติตามสัญญาณหรือข้อตกลง
3 ประเภทกิจกรรมเนื้อหา
4 ฝึกจินตนาการจากคำบรรยาย
5 ประเภทกิจกรรมฝึกความจำ
การเคลื่อนไหวเบื้องต้น
1.เมื่อได้ยินจังหวะดังเน้นหนัก
เด็กอาจนึกถึง การเดินแถวแบบทหารหรือการควบม้า
2.เมื่อได้ยินเสียงจังหวะที่เบาๆและช้าๆเด็กอาจนึกถึงการเคลื่อนไหวของใบไม้ที่ต้องลม
2.เมื่อได้ยินเสียงจังหวะที่เบาๆและช้าๆเด็กอาจนึกถึงการเคลื่อนไหวของใบไม้ที่ต้องลม
การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
1.การเล่นเกมประกอบเพลง
เช่น เก้าอี้ดนตรี เปิดเพลงส่งของ
2.การเล่นเกมต่างๆของไทย เช่น มอญซ่อนผ้า ูกินหาง รีรีข้าวสาร
3.การเคลื่อนไหวประกอบเพลง การร้องเพลงประกอบท่าทาง
4.การเต้นรำพื้นเมือง การเต้นรำของชาวพื้นเมืองเดนมาร์ก
2.การเล่นเกมต่างๆของไทย เช่น มอญซ่อนผ้า ูกินหาง รีรีข้าวสาร
3.การเคลื่อนไหวประกอบเพลง การร้องเพลงประกอบท่าทาง
4.การเต้นรำพื้นเมือง การเต้นรำของชาวพื้นเมืองเดนมาร์ก
สมองกับการเรียนรูของเด็กปฐมวัย
สมองของมนุษย์แบ่งออกเป็น
2 ซีก คือซีกซ้ายและซีกขวา
ภาพต่างๆที่ช่วยในการบริหารสมองมาให้เล่น
ครูให้พวกเราอ่านคำพวกนี้ให้ถูกต้อง โดยห้ามอ่านตามสีที่เห็นแต่ให้อ่านตามอักษรที่เห็นนั้นเอง เพื่อเป็นการฝึกประสาทสัมผัสของสมองซีกซ้ายและซีกขวานั้นเอง
ครูให้พวกเราอ่านคำพวกนี้ให้ถูกต้อง โดยห้ามอ่านตามสีที่เห็นแต่ให้อ่านตามอักษรที่เห็นนั้นเอง เพื่อเป็นการฝึกประสาทสัมผัสของสมองซีกซ้ายและซีกขวานั้นเอง
จากในภาพช้างตัวนี้มีขาทั้งหมดกี่ขา
และจากแผ่นไม้ที่เห็นนี้มีไม้ทั้งหมดกี่แผ่น
เมื่อครูทายภาพต่างๆกับนักศึกษาเสร็จ ครูก็นำแผนผังพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน มาให้พวกเราได้ศึกษาต่อ
และจากแผ่นไม้ที่เห็นนี้มีไม้ทั้งหมดกี่แผ่น
เมื่อครูทายภาพต่างๆกับนักศึกษาเสร็จ ครูก็นำแผนผังพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน มาให้พวกเราได้ศึกษาต่อ
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้มาเป็ฯข้อมูลและแนวทางในการสอนให้เด็กได้
เราสามารถรับรู้ได้ว่าสมองและพัฒนาการของเด็กแต่ละคนนั้นมีความสามาถในการจดจำและเรียนรู้ไม่เท่ากัน
อีกทั้งเรายังรู้อีกด้วยว่ากิจกรรมแบบไหนเหมาะกับเด็กวัยไหน เป็นต้น
และการเคลื่อนไหวเบื้องต้นก็เป็นขั้นพื้นฐานที่เด็กๆทุกคนควรได้ทำกิจกรรมนี้
เราไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังในสิ่งที่ครูสอนครูสอนทฤษฎีที่เข้าใจและสามารถนำไปปฎิบัติได้จริง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังในสิ่งที่ครูสอนและจดบันทึกในสิ่งที่ครูสอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังในสิ่งที่ครูสอนและจดบันทึกในสิ่งที่ครูสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น