บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 วันจันทร์ ที่ 14 มีนาคม
2559
บันทึกกิจกรรมการเรียนการสอน
วันนี้ครูให้นักศึกษาลองออกมาแสดงบทบาทสมมติการเป็นครูหน้าชั้นเรียน
เพื่อนบางส่วนได้แสดงไปแล้วในอาทิตย์ที่แล้วดูเพื่อนคนอื่นที่เหลือแสดงบทบาทสมมติโดยใช้กิจกรรมการเคลื่อนหวแบบเดิม
คือ การเคลื่อนไหวพื้นฐาน การเคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม และการผ่อนคลาย
วันพฤหัสบดี ที่ 17 มีนาคม
2559
วันนี้เป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
โดยเริ่มจากการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานก่อน คือ
ครูกำหนดสัญญาณให้เด็กฟังก่อนเสมอ คือ ถ้าครูเคาะจังหวะ 1 ครั้ง
ให้เด็กก้าวไปทิศทางใดก็ได้ 1 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะ 2
ครั้ง ให้เด็กๆก้าวไปทิศทางใดก็ได้ 2 ก้าว
ถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง แต่ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
เมื่อกำหนดสัญญาณให้เด็กฟังเรียบร้อยแล้วให้เด็กยืนขึ้นหาพื้นที่ของตนเอง
อาจารย์ได้สาธิตการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย คือ เริ่มจากกาเคลื่อนไหวพื้นฐานแล้วครูวางเครื่องเคาะจังหวะลง
จากนั้นครูบอกเด็กว่า ต่อไปเราจะมาทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายกัน เป็นการเล่าหรือบรรยายเรื่องต่างๆไปเรื่อยๆแล้วให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามคำที่ครูบรรยาย
โดยครูต้องกำหนดก่อนว่าวันนี้เราจะสอนหน่วยอะไร เช่น หน่วยกิจวัตรประจำวัน
หน่วยฤดูกาล หน่วยสัตว์ หน่วยต้นไม้ หน่วยยานพาหนะ เป็นต้น
โดยครูจะบรรยายไปเรื่อยๆ ขั้นตอนสุดท้ายคือการผ่อนคลาย
การผ่อนคลายต้องสอดคล้องกับหน่วยที่เราบรรยายด้วย ใช้เวลาสอนประมาณ 15 นาที
เสร็จแล้วอาจารย์ได้กำหนดให้นักศึกษาแต่ละคนคิดหน่วยที่จะสอนเคลื่อนไหวตามคำบรรยายมาคนละ 1 ซึ่งเรื่องที่หนูเลือกคือ หน่วยสัตว์
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมให้กับเด็กอย่างถูกวิธี
รู้จักการเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้น คือ การเคลื่อนไหวแบบบรรยาย
เป็นการเคลื่อนไหวที่เสริมประสบการณ์ให้แก่เด็กตามหน่วยที่เรียน
ได้ความรู้เพิ่มเติมในการสอนเด็กพิเศษหากมีเด็กพิเศษอยู่ในห้องเรียนร่วมด้วย
ประเมินผล
ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟังที่ครูสอนและให้ความร่วมมือการทำกิจกรรมกับเพื่อนได้ดีค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือดีมากตั้งใจเป็นครูและเด็ก ร่วมทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ :อาจารย์สาธิตขั้นตอนอย่างละเอียด ทำให้นักศึกษาเข้าใจ หากมีสิ่งใดผิดพลาดอาจารย์ก็จะคอยให้คำแนะนำอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น