วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 วันจันทร์ ที่ 14 มีนาคม 2559



บันทึกกิจกรรมการเรียนการสอน

               วันนี้ครูให้นักศึกษาลองออกมาแสดงบทบาทสมมติการเป็นครูหน้าชั้นเรียน เพื่อนบางส่วนได้แสดงไปแล้วในอาทิตย์ที่แล้วดูเพื่อนคนอื่นที่เหลือแสดงบทบาทสมมติโดยใช้กิจกรรมการเคลื่อนหวแบบเดิม คือ การเคลื่อนไหวพื้นฐาน การเคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม และการผ่อนคลาย















วันพฤหัสบดี ที่ 17 มีนาคม 2559 

          วันนี้เป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย โดยเริ่มจากการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานก่อน คือ ครูกำหนดสัญญาณให้เด็กฟังก่อนเสมอ คือ ถ้าครูเคาะจังหวะ 1 ครั้ง ให้เด็กก้าวไปทิศทางใดก็ได้ 1 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆก้าวไปทิศทางใดก็ได้ 2 ก้าว ถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง แต่ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ เมื่อกำหนดสัญญาณให้เด็กฟังเรียบร้อยแล้วให้เด็กยืนขึ้นหาพื้นที่ของตนเอง





             อาจารย์ได้สาธิตการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย คือ เริ่มจากกาเคลื่อนไหวพื้นฐานแล้วครูวางเครื่องเคาะจังหวะลง จากนั้นครูบอกเด็กว่า ต่อไปเราจะมาทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายกัน เป็นการเล่าหรือบรรยายเรื่องต่างๆไปเรื่อยๆแล้วให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามคำที่ครูบรรยาย โดยครูต้องกำหนดก่อนว่าวันนี้เราจะสอนหน่วยอะไร เช่น หน่วยกิจวัตรประจำวัน หน่วยฤดูกาล หน่วยสัตว์ หน่วยต้นไม้ หน่วยยานพาหนะ เป็นต้น โดยครูจะบรรยายไปเรื่อยๆ ขั้นตอนสุดท้ายคือการผ่อนคลาย การผ่อนคลายต้องสอดคล้องกับหน่วยที่เราบรรยายด้วย ใช้เวลาสอนประมาณ 15 นาที








 เสร็จแล้วอาจารย์ได้กำหนดให้นักศึกษาแต่ละคนคิดหน่วยที่จะสอนเคลื่อนไหวตามคำบรรยายมาคนละ 1 ซึ่งเรื่องที่หนูเลือกคือ หน่วยสัตว์




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมให้กับเด็กอย่างถูกวิธี รู้จักการเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้น คือ การเคลื่อนไหวแบบบรรยาย เป็นการเคลื่อนไหวที่เสริมประสบการณ์ให้แก่เด็กตามหน่วยที่เรียน ได้ความรู้เพิ่มเติมในการสอนเด็กพิเศษหากมีเด็กพิเศษอยู่ในห้องเรียนร่วมด้วย

ประเมินผล
ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจฟังที่ครูสอนและให้ความร่วมมือการทำกิจกรรมกับเพื่อนได้ดีค่ะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือดีมากตั้งใจเป็นครูและเด็ก ร่วมทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน

ประเมินอาจารย์  :อาจารย์สาธิตขั้นตอนอย่างละเอียด ทำให้นักศึกษาเข้าใจ หากมีสิ่งใดผิดพลาดอาจารย์ก็จะคอยให้คำแนะนำอยู่เสมอ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น