วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 วันพฤหัสบดี ที่ 10 มีนาคม 2559



วันอาทิตย์ได้มีโอกาสทำเครื่องเคาะจังหวะจากของรีไซเคิลนั้นก็คือ กระป๋องเบียร์














วิธีทำ 1. นำกระป๋องเบียร์มาล้างให้สะอาด
          2. นำลูกปัดใส่ลงไปในกระป๋อง ประมาณ
          3. ทากาว แล้วนำกระดาษสีแล้วแต่แบบเป็นมาแปะให้ทั่วกระป๋อง
          4. นำเม็ดทั่วเขียวใส่ลงไปในกระป๋อง ประมาณ 15 - 30 เม็ด
          5. ปิดรูกระป๋อง ตกแต่งให้สวยงาม





              วันนี้อาจารย์สอนการเคลื่อนไหวพื้นฐานที่มีหน่วย เช่น หน่วยสัตว์  หน่วยอาชีพ หน่วยครอบครัวของฉัน คือให้เด็กเคลื่อนไหวเลียนแบบท่าทางของสัตว์ ท่าทางของอาชีพ หรือ เลียนแบบท่าทางการเดินของคุณพ่อคุณแม่ เป็นต้น และการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม การผ่อนคลายหลังเสร็จกิจกรรม ครูอธิบายกิจกรรม กำหนดจังหวะสัญญาณการเคลื่อนไหว



เด็กๆลุกขึ้นยืน แล้วหาพื้นที่ของตัวเอง ลองกางแขนออกดูว่าชนกับเพื่อนไหมถ้าชนให้ขยับออก เมื่อครูให้จังหวะเด็กๆเริ่มก้าว เคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง





การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม ครูให้เด็กๆจับมือเป็นวงกลมขยายออกให้กว้าง ครูจะเลือกเด็กออกมาเป็นผู้นำท่าต่างๆคนละ 1 ท่า โดยดูว่าใครยืนเรียบร้อยที่สุดก็จะถูกเลือกออกมาเป็นผู้นำตรงกลาง แล้วเพื่อนคนอื่นๆก็ต้องทำท่าตามไปด้วย



 



การผ่อนคลาย ครูให้เด็กๆนั่งลงเป็นวงกลม เหยียดขาออกมา แล้วค่อยๆทุบ ทุบขาซ้าย ทุบขาขวา ทุบแขนซ้าย ทุบแขนขวา ไล่จากบนลงล่าง ทุบเบาๆ จากนั้นให้เด็กๆยกแขนซ้ายขึ้นหันหน้าไปทางซ้าย นวดไหล่ให้เพื่อน กลับหลังหัน นวดไหล่ให้เพื่อน



การผ่อนคลายอีก 1 รูปแบบ คือ อาจจะสมมติให้เด็กกๆเป็นสัตว์ เด็กๆไปวิ่งเล่นเหนื่อยแล้ว เด็กๆกลับที่พักมานอน นอนลงบนทุ่งหญ้าสีเขียว มีลมพัดเบาๆ เด็กๆหลับตา เด็กๆสัมผัสได้ถึงลมที่พัดมาทางแก้มข้างขวา มีผีเสื้อบินมาเกาะจมูก หายใจเข้า หายใจออกเบาๆเป็นต้น




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมให้กับเด็กอย่างถูกวิธี รู้จักการนำการเคลื่อนไหวทั้ง 3 ระดับไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะของเด็ก เทคนิควิธีการผ่อนคลอยหลังเด็กทำกิจกรรมให้เด็กได้พักนิ่งๆอย่างน้อย 15 วินาที อีกทั้งยังสามารถประดิษฐ์เครื่องเคาะจังหวะใช้เองได้โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติรอบๆตัว

ประเมินผล
ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจเรียนและคอยให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในการแสดงบทบาทสมมติการเป็นครู

ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือดีในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนกันเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนได้เข้าใจเวลาทำกิจกรรมก็สนุกเปิดโอกาสให้นักศึกษาทำกิจกรรมด้วยตัวเองอธิบายและค่อยให้คำเเนะนำอยู่เสมอ 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น