บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่
8 วันพฤหัสบดี ที่ 10 มีนาคม 2559
วันอาทิตย์ได้มีโอกาสทำเครื่องเคาะจังหวะจากของรีไซเคิลนั้นก็คือ กระป๋องเบียร์
วิธีทำ 1. นำกระป๋องเบียร์มาล้างให้สะอาด
2. นำลูกปัดใส่ลงไปในกระป๋อง ประมาณ
3. ทากาว แล้วนำกระดาษสีแล้วแต่แบบเป็นมาแปะให้ทั่วกระป๋อง
4. นำเม็ดทั่วเขียวใส่ลงไปในกระป๋อง ประมาณ 15 - 30 เม็ด
5. ปิดรูกระป๋อง ตกแต่งให้สวยงาม
วันนี้อาจารย์สอนการเคลื่อนไหวพื้นฐานที่มีหน่วย
เช่น หน่วยสัตว์ หน่วยอาชีพ หน่วยครอบครัวของฉัน
คือให้เด็กเคลื่อนไหวเลียนแบบท่าทางของสัตว์ ท่าทางของอาชีพ หรือ
เลียนแบบท่าทางการเดินของคุณพ่อคุณแม่ เป็นต้น และการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
การผ่อนคลายหลังเสร็จกิจกรรม ครูอธิบายกิจกรรม
กำหนดจังหวะสัญญาณการเคลื่อนไหว
เด็กๆลุกขึ้นยืน
แล้วหาพื้นที่ของตัวเอง ลองกางแขนออกดูว่าชนกับเพื่อนไหมถ้าชนให้ขยับออก
เมื่อครูให้จังหวะเด็กๆเริ่มก้าว เคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง
การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม ครูให้เด็กๆจับมือเป็นวงกลมขยายออกให้กว้าง
ครูจะเลือกเด็กออกมาเป็นผู้นำท่าต่างๆคนละ 1 ท่า
โดยดูว่าใครยืนเรียบร้อยที่สุดก็จะถูกเลือกออกมาเป็นผู้นำตรงกลาง
แล้วเพื่อนคนอื่นๆก็ต้องทำท่าตามไปด้วย
การผ่อนคลาย ครูให้เด็กๆนั่งลงเป็นวงกลม
เหยียดขาออกมา แล้วค่อยๆทุบ ทุบขาซ้าย ทุบขาขวา ทุบแขนซ้าย ทุบแขนขวา
ไล่จากบนลงล่าง ทุบเบาๆ จากนั้นให้เด็กๆยกแขนซ้ายขึ้นหันหน้าไปทางซ้าย
นวดไหล่ให้เพื่อน กลับหลังหัน นวดไหล่ให้เพื่อน
การผ่อนคลายอีก 1 รูปแบบ
คือ อาจจะสมมติให้เด็กกๆเป็นสัตว์ เด็กๆไปวิ่งเล่นเหนื่อยแล้ว
เด็กๆกลับที่พักมานอน นอนลงบนทุ่งหญ้าสีเขียว มีลมพัดเบาๆ เด็กๆหลับตา
เด็กๆสัมผัสได้ถึงลมที่พัดมาทางแก้มข้างขวา มีผีเสื้อบินมาเกาะจมูก หายใจเข้า
หายใจออกเบาๆเป็นต้น
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมให้กับเด็กอย่างถูกวิธี
รู้จักการนำการเคลื่อนไหวทั้ง 3 ระดับไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะของเด็ก
เทคนิควิธีการผ่อนคลอยหลังเด็กทำกิจกรรมให้เด็กได้พักนิ่งๆอย่างน้อย 15 วินาที
อีกทั้งยังสามารถประดิษฐ์เครื่องเคาะจังหวะใช้เองได้โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติรอบๆตัว
ประเมินผล
ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจเรียนและคอยให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในการแสดงบทบาทสมมติการเป็นครู
ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือดีในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนได้เข้าใจเวลาทำกิจกรรมก็สนุกเปิดโอกาสให้นักศึกษาทำกิจกรรมด้วยตัวเองอธิบายและค่อยให้คำเเนะนำอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น