บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7 วันพุธ ที่ 2
กุมภาพันธ์ 2559
บันทึกการเรียนในวันนี้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
โรงเรียนเน้นการจัดการสอนแบบโครงการ (Project
Approach)
รูปแบบการจัดรูปแบบห้องเรียนเป็นมุมต่างๆมีมุมบล็อค
มุมวิทยาศาสตร์ มุมของเล่น
มุมผลงานศิลปะและผลงานต่างๆของเด็กที่เด็กได้เรียนในเทอมนี้
ประวัติ
ที่ตั้ง 259/444
ซ.ปรีดีพนมยงค์ 13 ถ.สุขุมวิท 71 แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา, 10110 กรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ 3
ไร่ 2 งาน 76 ตารางวา เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
คณะผู้บริหาร
นายสุวรรณ
ยะรังวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
นายศรีจันทร์
ปัสสาคำรองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายบริหารวิชาการ และฝ่ายบริหารงานบุคคล
นายไพศาล
เทียมเวชที่ปรึกษาฝ่ายบริหารงบประมาณ และบริหารงานทั่วไป
อาคารเรียน
1.
อาคารเรียนแบบตึกพิเศษ 3 ชั้น (อาคาร 1)
จำนวน 15 ห้องเรียน
2.
อาคารเรียนแบบตึกพิเศษ 3 ชั้น (อาคาร 2)
จำนวน 17 ห้องเรียน
3.
อาคารเรียนตึกพิเศษ 4 ชั้น (อาคาร 3) มีชั้นดาดฟ้า สามารถใช้เป็นที่เรียนกิจกรรมได้ มีห้องเรียน 48 ห้องเรียน รวมอาคารเรียน 3 หลัง
จำนวนห้องเรียนทั้งหมด 80 ห้องเรียน
ระดับปฐมวัย
-
อนุบาล 3 ขวบมีห้องเรียน 3 ห้องเรียน
-
อนุบาล 1 มีห้องเรียน 5 ห้องเรียน
-
อนุบาล 2 มีห้องเรียน 5 ห้องเรียน
จำนวนบุคลากรทั้งสิ้น 125 คน แยกเป็นฝ่ายบริหาร 1 คน ครู 80 คน ครูชาวต่างชาติ 16 คน
เจ้าหน้าที่ธุรการ 4 คน ลูกจ้างประจำ 8 คนและลูกจ้างชั่วคราว 16 คน
มีนักเรียนทั้งสิ้น 1365 คน
จัดการศึกษา
2 หลักสูตร
1.
โรงเรียนมาตรฐานสากล World class standard school
2.
หลักสูตร Mini english program แบ่งเป็น 2
ระดับ คือ ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ขวบ
อนุบาลปีที่ 1 และอนุบาลปีที่ 2 ระดับปฐมศึกษาปีที่
1- 6
การสอนแบบวงกลม
มีกิจกรรมการเคลื่อนไหวเรื่องผีเสื้อในวิชาภาษาอังกฤษ
กิจกรรมปั้นแป้งโดของเด็กอนุบาล 1
กิจกรรมศิลปะจากธรรมชาติด้วยสีน้ำ
กิจกรรมบวกเลข ลบเลข
พักกลางวันเด็กๆรับประทานอาหาร
ความรู้ที่ได้รับ
จากที่ได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนพิบูลเวศก็เห็นการสอนที่หลากหลายและที่สำคัญเด็กสามารถทำกิจกรรมออกมาได้เป็นอย่างดีเด็กได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตัวเองโดยที่มีครูชี้แนะอยู่ห่างๆเด็กได้ทำกิจกรรมอย่างอิสระซึ่งจากที่ได้ไปสังเกตุเราสามรถนำแนวทางการสอนมาเป็นแบบอย่างได้ดีสามารถนำแบบการสอนแบบ
Project มาใช้ในอนาคตได้ดีการสอนเด็กที่หลากหลายรูปแบบจึงทำให้เด็กเรียนรู้ได้ไวเนื่องจากเด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงตามที่เด็กสนใจการสอนที่หลากหลายจึงทำให้เด็กคิดและแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากการจัดกิจกรรม
เด็กได้แสดงความต้องการของตนเองครูก็พร้อมที่จะรับฟังจึงทำให้เด็กได้พัฒนามากยิ่งขึ้น
เด็กที่โรงเรียนพิบูลเวศสามารถพูดภาษาอังกฟษได้ตั้งแต่อนุบาลซึ่งครูไม่ได้เจาะจงให้เด็กต้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษอย่างเดียวแต่ทุกๆกิจกรรมจะมีการสอนภาษาอังกฤษเข้าไปทรอดแทรกให้เด็กเรียนรู้คำศัพท์เล็กๆน้อยจนเกิดการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น
การนำความรู้เอาไปประยุกต์ใช้
1.การนำความรู้จากกการเรียนการสอนและการทำสื่อต่างๆมาปรับใช้กับการสอนได้
2.ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมและโปรเจตต่างๆเพื่อเอามาปรับใช้
3.สามารถนำแนวการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมาใช้ได้มาเป็นแนวทางในอนาคต
4.คิดกิจกรรมที่ใหม่ๆให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติด้วยตัวเอง
5.คิด
ทำสื่อทางคณิตศาสตร์ที่หลากหลายและน่าสนใจ
ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะในการสังเกต
-ทักษะในการฟังและการจดบันทึก
-ทักษะในการวิเคราะห์ในเนื้อหา
-ทักษะในการถาม-ตอบ แสดงความคิดเห็น
ประเมินตนเอง
วันนี้พอไปถึงเวลาที่อาจารย์กำหนดได้อย่างตรงต่อเวลามีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะเก็บความรู้ในวันนี้
เมื่อเริ่มเข้าสู่การสัมนาก็มีการจดบันทึกในขณะที่อาจารย์นั้นให้ข้อมูลการเรียนการสอนของโรงเรียนพิบูลเวศ
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างตั้งใจ เมื่อลงไปศึกษาเด็กก็ศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น