วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7 วันพุธ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559 


บันทึกการเรียนในวันนี้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์



โรงเรียนเน้นการจัดการสอนแบบโครงการ (Project Approach)
     รูปแบบการจัดรูปแบบห้องเรียนเป็นมุมต่างๆมีมุมบล็อค มุมวิทยาศาสตร์ มุมของเล่น มุมผลงานศิลปะและผลงานต่างๆของเด็กที่เด็กได้เรียนในเทอมนี้

ประวัติ 
        ที่ตั้ง 259/444 ซ.ปรีดีพนมยงค์ 13 ถ.สุขุมวิท 71 แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา, 10110      กรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ 3 ไร่ 2 งาน 76 ตารางวา เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
คณะผู้บริหาร
นายสุวรรณ ยะรังวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
นายศรีจันทร์ ปัสสาคำรองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายบริหารวิชาการ และฝ่ายบริหารงานบุคคล
นายไพศาล เทียมเวชที่ปรึกษาฝ่ายบริหารงบประมาณ และบริหารงานทั่วไป
อาคารเรียน
1. อาคารเรียนแบบตึกพิเศษ 3 ชั้น (อาคาร 1) จำนวน 15 ห้องเรียน 
2. อาคารเรียนแบบตึกพิเศษ 3 ชั้น (อาคาร 2) จำนวน 17 ห้องเรียน
3. อาคารเรียนตึกพิเศษ 4 ชั้น (อาคาร 3) มีชั้นดาดฟ้า สามารถใช้เป็นที่เรียนกิจกรรมได้ มีห้องเรียน 48 ห้องเรียน  รวมอาคารเรียน 3 หลัง จำนวนห้องเรียนทั้งหมด 80 ห้องเรียน
ระดับปฐมวัย 
- อนุบาล 3 ขวบมีห้องเรียน 3 ห้องเรียน 
- อนุบาล 1 มีห้องเรียน 5 ห้องเรียน
- อนุบาล 2 มีห้องเรียน 5 ห้องเรียน
         จำนวนบุคลากรทั้งสิ้น 125 คน แยกเป็นฝ่ายบริหาร 1 คน ครู 80 คน  ครูชาวต่างชาติ 16 คน
 เจ้าหน้าที่ธุรการ 4 คน ลูกจ้างประจำ 8 คนและลูกจ้างชั่วคราว 16 คน
          มีนักเรียนทั้งสิ้น 1365 คน
จัดการศึกษา  2 หลักสูตร
1. โรงเรียนมาตรฐานสากล World class standard school
2. หลักสูตร Mini english program แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ขวบ อนุบาลปีที่ 1 และอนุบาลปีที่ 2 ระดับปฐมศึกษาปีที่ 1- 6






















การสอนแบบวงกลม มีกิจกรรมการเคลื่อนไหวเรื่องผีเสื้อในวิชาภาษาอังกฤษ









 \




กิจกรรมปั้นแป้งโดของเด็กอนุบาล 1







กิจกรรมศิลปะจากธรรมชาติด้วยสีน้ำ







กิจกรรมบวกเลข ลบเลข









พักกลางวันเด็กๆรับประทานอาหาร







ความรู้ที่ได้รับ

            จากที่ได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนพิบูลเวศก็เห็นการสอนที่หลากหลายและที่สำคัญเด็กสามารถทำกิจกรรมออกมาได้เป็นอย่างดีเด็กได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตัวเองโดยที่มีครูชี้แนะอยู่ห่างๆเด็กได้ทำกิจกรรมอย่างอิสระซึ่งจากที่ได้ไปสังเกตุเราสามรถนำแนวทางการสอนมาเป็นแบบอย่างได้ดีสามารถนำแบบการสอนแบบ Project มาใช้ในอนาคตได้ดีการสอนเด็กที่หลากหลายรูปแบบจึงทำให้เด็กเรียนรู้ได้ไวเนื่องจากเด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงตามที่เด็กสนใจการสอนที่หลากหลายจึงทำให้เด็กคิดและแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากการจัดกิจกรรม เด็กได้แสดงความต้องการของตนเองครูก็พร้อมที่จะรับฟังจึงทำให้เด็กได้พัฒนามากยิ่งขึ้น เด็กที่โรงเรียนพิบูลเวศสามารถพูดภาษาอังกฟษได้ตั้งแต่อนุบาลซึ่งครูไม่ได้เจาะจงให้เด็กต้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษอย่างเดียวแต่ทุกๆกิจกรรมจะมีการสอนภาษาอังกฤษเข้าไปทรอดแทรกให้เด็กเรียนรู้คำศัพท์เล็กๆน้อยจนเกิดการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น





การนำความรู้เอาไปประยุกต์ใช้
1.การนำความรู้จากกการเรียนการสอนและการทำสื่อต่างๆมาปรับใช้กับการสอนได้
2.ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมและโปรเจตต่างๆเพื่อเอามาปรับใช้
3.สามารถนำแนวการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมาใช้ได้มาเป็นแนวทางในอนาคต
4.คิดกิจกรรมที่ใหม่ๆให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติด้วยตัวเอง
5.คิด ทำสื่อทางคณิตศาสตร์ที่หลากหลายและน่าสนใจ



ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะในการสังเกต
-ทักษะในการฟังและการจดบันทึก
-ทักษะในการวิเคราะห์ในเนื้อหา
-ทักษะในการถาม-ตอบ แสดงความคิดเห็น

ประเมินตนเอง
วันนี้พอไปถึงเวลาที่อาจารย์กำหนดได้อย่างตรงต่อเวลามีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะเก็บความรู้ในวันนี้ เมื่อเริ่มเข้าสู่การสัมนาก็มีการจดบันทึกในขณะที่อาจารย์นั้นให้ข้อมูลการเรียนการสอนของโรงเรียนพิบูลเวศ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างตั้งใจ เมื่อลงไปศึกษาเด็กก็ศึกษา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น